Tìm kiếm tin tức
Giới thiệu
Ngày cập nhật 06/07/2021

Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại (FORSCE) tiền thân là Trung tâm Phục vụ các cơ quan nước ngoài (SCIO) được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thành lập ngày 05/4/1999 theo Quyết định số 674/1999/QĐ-UB (đổi tên thành Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại theo Quyết định số 1031/1999/QĐ-UB ngày 27/5/1999 của UBND tỉnh)

 

Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại (FORSCE) tiền thân là Trung tâm Phục vụ các cơ quan nước ngoài (SCIO) được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thành lập ngày 05/4/1999 theo Quyết định số 674/1999/QĐ-UB (đổi tên thành Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại theo Quyết định số 1031/1999/QĐ-UB ngày 27/5/1999 của UBND tỉnh) nhằm tổ chức thực hiện các dịch vụ có liên quan đến hoạt động của tổ chức và người nước ngoài hoạt động tại Việt Nam trong khuôn khổ quy định của pháp luật đặc biệt là tư vấn, cung ứng và quản lý lao động cho các cơ quan tổ chức nước ngoài theo Nghị định số 85/1998/NĐ-CP ngày 20/10/1998 của Chính phủ (nay là Nghị định số 75/2014/NĐ-CP). Trong thời gian đầu mới thành lập, Trung tâm là đơn vị gắn thu bù chi, cán bộ khung hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm và cán bộ nghiệp vụ thực hiện theo chế độ cộng tác viên. Để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, nhu cầu cung ứng dịch vụ công cho các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước cũng như yêu cầu của công tác quản lý phù hợp với các quy định hiện hành, ngày 30/8/2008, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1957/QĐ-UBND thành lập Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại tỉnh Thừa Thiên Huế, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Ngoại vụ, biên chế và cơ chế tài chính thực hiện theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ (nay là Nghị định số 141/2016/NĐ-CP).

 

Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Ngoại vụ. Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng để giao dịch theo quy định của nhà nước.

Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại

1. Chức năng

- Tổ chức thực hiện các dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực đối ngoại phục vụ công tác hội nhập quốc tế của địa phương và công tác quản lý nhà nước về đối ngoại.

- Tổ chức thực hiện công tác biên dịch, phiên dịch phục vụ cho các hoạt động đối ngoại chính thức của Lãnh đạo tỉnh.

- Tổ chức thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá giới thiệu về các hoạt động đối ngoại, kinh tế đối ngoại của địa phương.

- Tổ chức, cung ứng các dịch vụ tư vấn đối ngoại, các dịch vụ có yếu tố nước ngoài phục vụ giao lưu, hội nhập quốc tế.

2. Nhiệm vụ

- Tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc tuyển chọn và quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động tại tỉnh Thừa Thiên Huế theo quy định tại Nghị định số 75/2014/NĐ-CP (nay là Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính phủ).

- Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, công hàm xin thị thực.

- Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đề nghị chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự.

- Đáp ứng các yêu cầu về biên dịch, phiên dịch trong các hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước, các sự kiện đối ngoại lớn do tỉnh tổ chức có sự tham dự của Lãnh đạo tỉnh.

- Tổ chức các hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin về tư cách pháp nhân, năng lực tài chính của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo yêu cầu của các đơn vị nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại/quan hệ quốc tế của địa phương.

- Tổ chức cung cấp dịch vụ biên dịch, phiên dịch các thứ tiếng nước ngoài cho các tổ chức và cá nhân có nhu cầu; các cuộc hội nghị, hội thảo quốc tế và các sự kiện có yếu tố nước ngoài.

- Tổ chức cung cấp các dịch vụ theo chức năng cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động theo quy định của pháp luật tại Việt Nam và các tổ chức, cá nhân của Việt Nam có hoạt động liên quan đến đối ngoại mà không trái với quy định của pháp luật.

- Tổ chức, cung cấp dịch vụ cho các đoàn giao lưu quốc tế, trao đổi kinh nghiệm của hoạt động đối ngoại nhà nước và đối ngoại nhân dân; tăng cường công tác tuyên truyền đối ngoại, hợp tác hữu nghị của nhân dân các nước đối với tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Tổ chức, hướng dẫn các đoàn công tác chuyên đề, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu và khảo sát thị trường, học tập và trao đổi kinh nghiệm của các cơ quan, tổ chức trong nước ra nước ngoài và của các tổ chức nước ngoài vào Việt Nam.

- Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực về biên/phiên dịch, kiến thức đối ngoại, bồi dưỡng nghiệp vụ quan hệ quốc tế từng bước nâng cao năng lực cán bộ đáp ứng yêu cầu hoạt động đối ngoại trong giai đoạn hội nhập quốc tế, góp phần mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế ở địa phương.

- Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm có yếu tố nước ngoài; chủ động hoặc phối hợp phát hành bản tin và các sản phẩm in ấn liên quan đến hoạt động đối ngoại.

- Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức tư vấn, cung cấp thông tin về học tập và nghiên cứu ở nước ngoài; về dịch vụ chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự hồ sơ, tài liệu; về thủ tục xuất nhập cảnh cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

- Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại – Sở Ngoại vụ có thể phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ khác có liên quan đến công tác tuyên truyền, văn hóa đối ngoại; vận động, tiếp nhận và triển khai các dự án đầu tư, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 

 

 

               

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 326.144
Truy cập hiện tại 69